Wednesday, October 5, 2011

A Teacher

















TEACHING may not be a lucrative position...it cannot guarantee financial security..it even means investing your personal time,energy and resources...sometimes it means disappointment,heartaches and pain,,but touching the hearts of people and opening their minds to the possibilities of life can give joy and contentment money can't buy..

A very inspiring message for a teacher like me. Kapag nakakabasa ako ng mga tulad nito, naiisip at nararamdaman kong masuwerte ako dahil isa ako sa kanila...isa ako sa mga taong nagpapahalaga sa edukasyon at sa magagawa mo sa buhay ng isang estudyante. Hindi pera ang pangunahing dahilan kung bakit nagtatrabaho ang isang guro..pero magiging ipokrita ako kung sasabihin kong hindi ako nagnanais na tumanggap ng mataas na sweldo at mga benepisyo.
My Teacher my Hero, iyan ang sinasabi nila! Bayani nga siguro kami dahil ito ang propesyon na inaapi pagdating sa sweldo at benepisyo. Maging ang mga batas na kanilang nais ipanukala...ay hindi pabor sa mga guro. May mga hinaing ang mga guro subalit hindi nila maisatinig, wala silang panahopn na ipangalandakan ito dahil mas mahalaga sa kanila ang isang araw na nanakawin nila mula sa karapatan ng mga bata na matuto.
Bayani nga sila...subalit sa mata nino? Marahil sa mata ng mga batang mataas pa rin ang pagpapahalaga sa edukasyon..sa mata ng mga batang mataas pa rin ang respeto sa mga guro..sa mata ng kapwa nila guro... sa mata ko, at sa mata mo?
Sana dumating ang araw na tamasain din ng mga guro ang tinatamasa ng iba pang propesyon...mapansin din ang kanilang hirap at huwag ipagkait ang benepisyong para sa kanila!

3 comments:

  1. Happy Teacher's Day to all wonderful teachers out there!

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Good day po ma'am!
    Can you help me what this text all about?
    "Teaching may not be a lucrative position. It cannot guarantee financial security"

    ReplyDelete